Đây là cuộc đánh giá nội bộ lần thứ nhất trong năm 2021 và là hoạt động đánh giá nội bộ được VinaCert thực hiện theo định kỳ 2 lần/năm nhằm khẳng định sự phù hợp của hệ thống quản lý (HTQL) Công ty đang áp dụng phù hợp với yêu cầu các tiêu chuẩn ISO 9001:2015; ISO/IEC 17021-1:2015; ISO/IEC 17021-2:2016; ISO/IEC 17021-3:2017; ISO/IEC 17065:2012; ISO/TS 22003:2013 đã được Tổ chức công nhận quốc tế JAS-ANZ công nhận; Các yêu cầu của tài liệu hệ thống quản lý của VinaCert; Các yêu cầu của JAS-ANZ và Diễn đàn Công nhận quốc tế (International Accreditation Forum - IAF) đối với hoạt động chứng nhận.
Phạm vi cuộc đánh giá được xác định liên quan đến năng lực nhân sự tham gia quá trình cung cấp dịch vụ chứng nhận của khối Chứng nhận và Văn phòng.
Quang cảnh phiên khai mạc
Để thực hiện đánh giá tìm kiếm bằng chứng sự phù hợp, Ban Lãnh đạo VinaCert đã thành lập Đoàn đánh giá do chuyên gia Nguyễn Nam Sơn làm Trưởng đoàn, chuyên gia Nguyễn Anh Lợi và Nguyễn Thị Hoàn là thành viên.
Nhằm đảm bảo HTQL của dịch vụ chứng nhận mà VinaCert đang áp dụng phù hợp với yêu cầu các tiêu chuẩn công nhận; xác định sự phù hợp của các yêu cầu trong tài liệu HTQL của VinaCert, tại phiên họp khai mạc, Trưởng đoàn đánh giá Nguyễn Nam Sơn đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên.
Theo đó, chuyên gia Nguyễn Nam Sơn trực tiếp thực hiện đánh giá yêu cầu đối với quá trình trong hoạt động chứng nhận EMS, VietGAP, sản phẩm nông nghiệp (thuốc BVTV, phân bón); Chuyên gia Nguyễn Anh Lợi thực hiện đánh giá các yêu cầu đối với quá trình trong hoạt động chứng nhận QMS, OH&SMS, hợp quy sản phẩm thức ăn chăn nuôi, xử lý môi trường, sản phẩm hợp chuẩn; Chuyên gia Nguyễn Thị Hoàn đánh giá các yêu cầu đối với quá trình trong hoạt động chứng nhận FSMS, HACCP, ASC, MSC, CoC, chứng nhận điều kiện sản xuất trong nông nghiệp, chứng nhận các sản phẩm thực phẩm.
Trong quá trình đánh giá, các chuyên gia đã sử dụng phương pháp truy xuất ngẫu nhiên các tài liệu, hồ sơ; phỏng vấn trực tiếp lãnh đạo, cá nhân liên quan của Phòng Chứng nhận và Văn phòng để tìm kiếm bằng chứng của sự phù hợp.
Trên tinh thần hợp tác, lãnh đạo và các cá nhân liên quan đã kịp thời cung cấp đầy đủ tài liệu, bằng chứng của sự phù hợp: Các nguyên tắc nhằm đảm bảo công bằng và tính bảo mật trong HTQL của lãnh đạo; quá trình đánh giá và những yêu cầu về quy trình chứng nhận của Phòng Chứng nhận; Yêu cầu về nguồn lực nhân sự tham gia quá trình chứng nhận,…
Trong lần đánh giá này, các chuyên gia cũng đặc biệt quan tâm đến các yêu cầu về hoạt động đánh giá online. Đây là hoạt động được VinaCert linh hoạt áp dụng ngay khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Việt Nam với nhiều diễn biến phức tạp.
Sau 2 ngày tập trung trí tuệ với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, sự cầu thị và hợp tác của cá nhân, bộ phận liên quan, Đoàn đánh giá đã thu thập được đầy đủ bằng chứng của sự phù hợp đối với Hệ thống quản lý chất lượng mà VinaCert thiết lập, duy trì cho hoạt động chứng nhận đảm bảo phù hợp theo các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2015; ISO/IEC 17021-1:2015; ISO/IEC 17021-2:2016; ISO/IEC 17021-3:2017; ISO/IEC 17065:2012; ISO/TS 22003:2013 và các yêu cầu của JAS-ANZ, của IAF.
Bên cạnh đó, để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công việc của các cá nhân, bộ phận có liên quan; duy trì sự phù hợp trong các hoạt động chứng nhận theo phạm vi đã được công nhận, Đoàn đánh giá cũng đã đưa ra một số khuyến nghị cải tiến quan trọng. Các cải tiến này nhằm đảm bảo rằng, khách hàng của VinaCert được tiếp cận và sử dụng dịch vụ chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế, minh bạch và khách quan nhất./.
VinaCert