Phát biểu tại phiên khai mạc, Trưởng đoàn đánh giá Nguyễn Nam Sơn đã thông báo và xác nhận chương trình, phạm vi cuộc đánh giá nội bộ HTQL lần 1 năm 2020. Ảnh: Vũ Hải
Đây là cuộc đánh giá lần thứ nhất trong năm 2020 và là hoạt động đánh giá nội bộ được VinaCert thực hiện theo định kỳ 2 lần/năm, nhằm xác định hiệu lực của HTQL của VinaCert phù hợp với yêu cầu các tiêu chuẩn, phạm vi đã được JAS-ANZ công nhận cho hoạt động chứng nhận.
Phạm vi cuộc đánh giá liên quan đến năng lực nhân sự tham gia quá trình cung cấp dịch vụ chứng nhận của khối Chứng nhận và Văn phòng, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn: ISO 9001:2015; ISO/IEC 17021-1:2015; ISO/IEC 17021-2:2016; ISO/IEC 17021-3:2017; ISO/IEC 17065 :2012; ISO/TS 22003 :2013 và các yêu cầu của Tổ chức công nhận quốc tế JAS-ANZ cũng như của Diễn đàn Công nhận quốc tế (International Accreditation Forum - IAF) đối với hoạt động chứng nhận.
Để thực hiện đánh giá tìm kiếm bằng chứng sự phù hợp, Ban Lãnh đạo VinaCert đã thành lập Đoàn đánh giá gồm chuyên gia Nguyễn Nam Sơn (Trưởng đoàn) và chuyên gia đánh giá Nguyễn Anh Lợi.
Cùng với việc đưa ra các bằng chứng của sự phù hợp, Đoàn đánh giá cũng đưa ra bằng chứng của một số điểm không không phù hợp nhẹ. Trên cơ sở đó, các bộ phận, cá nhân liên quan đã cùng thảo luận, đưa ra ý kiến phản biện. Ảnh: Vũ Hải
Nhằm đảm bảo HTQL đang áp dụng cho dịch vụ chứng nhận của VinaCert phù hợp với yêu cầu của các tiêu chuẩn công nhận; xác định sự phù hợp của các yêu cầu trong tài liệu HTQL của VinaCert, Đoàn đánh giá đã sử dụng phương pháp truy xuất ngẫu nhiên các tài liệu, hồ sơ; phỏng vấn trực tiếp lãnh đạo, cá nhân liên quan của Văn phòng và Phòng Chứng nhận.
Khác với các cuộc đánh giá nội bộ trước, theo đề nghị của Giám đốc Chứng nhận Đặng Thị Hương, tại cuộc đánh giá lần này, các chuyên gia đã tập trung đánh giá chuyên sâu về một số nội dung liên quan đến Yêu cầu về nguồn lực; Yêu cầu đối với các quá trình;…
Trong quá trình đánh giá, lãnh đạo và cá nhân liên quan đã kịp thời cung cấp đầy đủ tài liệu, bằng chứng của sự phù hợp: Các nguyên tắc nhằm đảm bảo công bằng và tính bảo mật trong HTQL của lãnh đạo; quá trình đánh giá và những yêu cầu về quy trình chứng nhận của Phòng Chứng nhận; yêu cầu về cung cấp các nguồn lực cũng như tiếp nhận, xử lý khiếu nại phàn nàn của khách hàng tại Văn phòng…
Phiên họp kết thúc diễn ra sáng 21/3/2020 tại Hà Nội. Ảnh: Vũ Hải
Sau hơn 2 ngày tập trung trí tuệ với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, sự cầu thị cùng với sự hợp tác của các cá nhân, bộ phận liên quan, Đoàn đánh giá đã thu thập được đầy đủ bằng chứng để đi đến kết luận: Hệ thống quản lý chất lượng mà VinaCert thiết lập, duy trì cho hoạt động chứng nhận đảm bảo phù hợp theo các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2015; ISO/IEC 17021-1:2015; ISO/IEC 17021-2:2016; ISO/IEC 17021-3:2017; ISO/IEC 17065:2012; ISO/TS 22003:2013 và các yêu cầu của JAS-ANZ, của IAF.
Bên cạnh đó, để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công việc của các cá nhân, bộ phận có liên quan; duy trì sự phù hợp trong các hoạt động chứng nhận theo phạm vi đã được công nhận, Đoàn đánh giá đưa ra một số kiến nghị cải tiến quan trọng.
“Đây là những yếu tố then chốt của VinaCert nhằm cung cấp và mang lại cho khách hàng lợi ích vượt trội, chất lượng dịch vụ chứng nhận tốt nhất đạt tiêu chuẩn quốc tế, giúp khách hàng không ngừng gia tăng giá chất lượng, trị sản phẩm”, Trưởng đoàn đánh giá Nguyễn Nam Sơn nhấn mạnh./.
VinaCert