Tại Đại hội, các hội viên đã bầu ra Ban Chấp hành hiệp hội, trong đó, ông Nguyễn Hữu Dũng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VinaCert là một trong 31 thành viên Ban Chấp hành. Đại hội đã tín nhiệm bầu ông Dương Nghĩa Quốc – nguyên Giám đốc Sở NN&PTNT, Giám đốc Sở KH&CN Đồng Tháp làm Chủ tịch Hiệp hội Cá Tra Việt Nam thay ông Nguyễn Việt Thắng.
Ông Võ Hùng Dũng được bầu làm Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký và 03 chức danh Phó Chủ tịch khác bao gồm: ông Hồ Văn Vàng - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Thủy sản Vĩnh Long, ông Lê Thanh Thuấn - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Mai, An Giang và ông Trần Trung Ngươn - Phó Tổng Giám đốc Công ty XNK Nông sản Thực phẩm An Giang.
Các thành viên BCH Hiệp hội Cá Tra Việt Nam nhiệm kỳ II
Phát biểu tại Đại hội, ông Dương Nghĩa Quốc, Chủ tịch Hiệp hội Cá Tra Việt Nam Nhiệm kỳ II, cho biết: “Nhiệm vụ của hiệp hội trong nhiệm kỳ này là tập trung nâng cấp chuỗi liên kết giữa nông dân - nông dân; doanh nghiệp - doanh nghiệp và nông dân - doanh nghiệp; phát triển thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm để tiến tới xây dựng thương hiệu cho cá tra Việt Nam”. “Ngoài ra, chúng tôi cũng có định hướng sẽ tiến tới giao dịch mua bán sản phẩm cá tra trên sàn thương mại điện tử”, ông Quốc chia sẻ.
Theo thống kê số liệu báo cáo tại đại hội: Từ năm 2013 tới năm 2015, các tỉnh có diện tích nuôi và sản lượng thu hoạch cá tra cao là Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ, Bến Tre (chiếm khoảng 87% tổng diện tích và sản lượng của ĐBSCL). Trong nhiệm kỳ I, Hiệp hội Cá Tra Việt Nam đã tiếp nhận đăng ký hợp đồng xuất khẩu theo Nghị định 36/2014/NĐ-CP của chính phủ và Thông tư 23/2014/TT-BNNPTNT từ 01/01/2015-31/12/2015. Theo đó đã có tổng cộng 23 tỉnh/ thành phố có doanh nghiệp đăng ký xuất khẩu, tập trung khối lượng đăng ký xuất khẩu cao ở một số tỉnh như: Đồng Tháp, Tiền Giang, Cần Thơ, An Giang, v.v…
Đại hội đã tổng kết những tồn tại, khó khăn trong giai đoạn đầu hình thành và trên cơ sở đó đưa ra phương hướng, hành động quyết liệt cho nhiệm kỳ II, nổi bật bao gồm 07 nhiệm vụ trọng tâm đối với cá tra Việt Nam, đáng chú ý là cải thiện chất lượng cá tra, xây dựng thương hiệu, hình ảnh cá tra Việt Nam đối với thị trường trong và ngoài nước, xây dựng nền tảng phát triển bền vững, thúc đẩy cạnh tranh; góp ý sửa đổi Nghị định 36; nâng cao năng lực thích ứng với thị trường cho doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập; xây dựng dự án bản đồ của ngành cá tra về vùng nuôi được phê duyệt thuộc chương trình nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương của Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công thương; xây dựng dự án chương trình truyền thông, nhằm có bản tin giá cả ngành cá tra; tái cấu trúc ngành hàng cá tra tại ĐBSCL; triển khai sàn giao dịch điện tử sản phẩm cá tra Việt Nam; tổ chức thi ẩm thực các món ăn từ cá tra, quảng bá sản phẩm thường niên; v.v…
Đại hội nhiệm kỳ II của Hiệp hội Cá Tra Việt Nam đã thành công tốt đẹp, các hội viên, doanh nghiệp và người nuôi cá tra đang chờ đợi cho một hướng đi mới phù hợp, định hướng mới từ hiệp hội, cùng nhau góp phần xây dựng thương hiệu cá tra Việt Nam và khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Bà Nguyễn Thị Huệ - Đại diện VinaCert tham dự Đại hội